Phần mềm tạo thời khóa biểu online

Liên hệ

Bộ GDĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

TKB Online update 02/12/2023 lúc 15:01:05

Chiều 29/11, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) diễn ra Họp báo công bố phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Trước đó, ngày 28/11/2023, Bộ GDĐT ban hành Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt “Phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025”.

Theo đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có mục đích đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Đối tượng dự thi là người học đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trong năm tổ chức thi hoặc đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT và có nguyện vọng dự thi để được công nhận tốt nghiệp THPT. Người học đã có Bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp có nguyện vọng dự thi để lấy kết quả làm cơ sở xét tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hình thức thi, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Về môn thi, thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GDĐT.

Phương thức xét công nhận tốt nghiệp sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018.

Theo phương án được phê duyệt việc phân cấp, phân quyền tổ chức thi được thực hiện như sau:

Bộ GDĐT chỉ đạo chung, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch tổ chức Kỳ thi; chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức Kỳ thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức Kỳ thi; phối hợp với Bộ Công an, các địa phương phòng, chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi; hướng dẫn, tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát Kỳ thi.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi tại địa phương; chủ động có phương án và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác để tổ chức Kỳ thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương theo Lịch thi chung và hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Phương án thi được thực hiện từ năm 2025. Trong đó, giai đoạn 2025-2030 giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Giai đoạn sau 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Tiếp tục nghiên cứu theo lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung khi đủ điều kiện để thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp trung học phổ thông thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay. Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.

Ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí thực hiện Phương án thi theo nhiệm vụ được giao cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương theo phân cấp của Luật ngân sách nhà nước. Nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bảo vệ mã nguồn PHP

Bảo vệ mã nguồn PHP

Bạn muốn bảo mật code PHP tkb.com.vn cung cấp công cụ mã hóa code PHP hoàn toàn miễn phí

Sublime Text 4166 hỗ trợ code SCSS

Sublime Text 4166 hỗ trợ code SCSS

Phần mềm Sublime Text là một trình soạn thảo văn bản hỗ trợ viết code HTML, SCSS, CSS, JavaScript, PHP và nhiều ngôn ngữ lập trình khác với các extensions mạnh mẽ

Công cụ mã hóa code PHP

Công cụ mã hóa code PHP

Mã hóa code PHP là một cách để bảo vệ mã nguồn PHP khỏi việc bị sao chép, chỉnh sửa, hoặc đánh cắp bởi những người truy cập trái phép. Mã hóa code PHP cũng giúp tăng tính bảo mật cho mã nguồn mà bạn phát triển

Sư tử và nô lệ tội nghiệp

Sư tử và nô lệ tội nghiệp

Bài học rút ra từ câu chuyện sư tử và nô lệ tội nghiệp khi bạn làm việc tốt, chắc chắn những điều tốt đẹp luôn đến với bạn. Vì vậy, hãy làm những việc tốt và đối xử tử tế với người khác và thế giới sẽ tốt với bạn.

Con vịt xấu xí

Con vịt xấu xí

Bài học rút ra từ câu chuyện con vịt xấu xí chúng ta không nên quá vội vàng đánh giá người khác dựa trên ngoại hình của họ. Đừng vì ai đó không phù hợp với định nghĩa của vẻ đẹp thì có nghĩa là họ xấu. Mỗi người trong chúng ta đều đẹp theo cách riêng của mình và đã đến lúc chúng ta chấp nhận và tôn trọng tính cá nhân đó.

Cậu bé chăn cừu và sói

Cậu bé chăn cừu và sói

Bài học rút ra từ câu chuyện cậu bé chăn cừu và sói nếu bạn luôn nói dối và lừa dối người khác, sẽ đến lúc không còn ai tin bạn nữa.

Con kiến và con châu chấu

Con kiến và con châu chấu

Bài học rút ra từ câu truyện con kiến và con châu chấu trong câu chuyện này, dạy cho chúng ta biết quý trọng lương thực, thực phẩm trong thời tiết tốt hay khắc nghiệt. Đồng thời, dạy cho chúng ta hãy luôn quý trọng thời gian và chăm chỉ làm việc.

Con cáo và chùm nho

Con cáo và chùm nho

Truyện ngắn con cáo và chùm nho cho chúng ta bài học hầu hết chúng ta đều có xu hướng hành động giống như con cáo. Khi chúng ta muốn điều gì đó nhưng quá khó để đạt được, chúng ta viện cớ. Hãy tự nhủ rằng không có gì tự nhiên tuyệt vời nếu không làm việc chăm chỉ vì nó.

Cậu bé lười biếng

Cậu bé lười biếng

Câu truyện cậu bé lười biếng cho ta bài học sự lười biếng có thể khiến bạn không đi đến đâu cả. Nếu bạn muốn một cái gì đó, bạn cần phải làm việc chăm chỉ cho nó.

Con quạ và bình nước

Con quạ và bình nước

Bài học rút ra từ câu chuyện con quạ và bình nước là nếu có ý chí, sẽ có cách. Mọi vấn đề đều có cách giải quyết nếu chúng ta đủ chăm chỉ và không bỏ cuộc.

Con chó tham lam

Con chó tham lam

Truyện ngắn con chó tham lam cho chúng ta bài học nếu chúng ta luôn ghen tị với những gì người khác có, chúng ta sẽ đánh mất những gì chúng ta đã có, đó là kết quả của kẻ tham lam

Thỏ và rùa

Thỏ và rùa

Từ nhân vật thỏ cho thấy sự tự tin quá mức, xem thường đối thủ đôi khi có thể hủy hoại chính mình. Trong khi rùa dạy chúng ta về sức mạnh của sự kiên trì. Ngay cả khi biết trước tỷ lệ thành công, chiến thắng không cao, nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc.

Tóm tắt 4000 năm lịch sử Việt Nam

Tóm tắt 4000 năm lịch sử Việt Nam

Dân tộc Việt Nam luôn tự hào về lịch sử hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Tuy nhiên, thế hệ trẻ ngày nay hầu hết đều hời hợt về lịch sử của chính mình. Điển hình là trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2011, có đến hàng ngàn bài thi lịch sử bị điểm 0. Đây là tín hiệu báo động cho ngành giáo dục nói chung và việc dạy và học môn học lịch sử nói riêng. Vì vậy, để xứng danh con Lạc cháu Hồng, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở: Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.

Cách dùng chuyện hay truyện

Cách dùng chuyện hay truyện

Có rất nhiều người sử dụng nhầm lẫn giữa từ truyện và chuyện. Điều này sảy ra không chỉ ở người Việt, mà cũng là vướng mắc chung của cả những bạn bè quốc tế khi học ngôn ngữ Việt Nam. “Truyện” hay “Chuyện”? Trong bài viết này, chúng ta cùng phân tích để dùng đúng từ chuyện và truyện. Để không còn phải loay hoay mỗi khi rơi vào tình huống sử dụng từ truyện hay chuyện.

Thời khoá biểu online